วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับความสวย ผิวใสด้วยการผลัดผิว




เมื่อมีอายุมากขึ้น ชั้นผิวหนังกำพร้าที่กลายเป็นขี้ไคลไม่ยอมหลุดลอกไปตามธรรมชาติ ทำให้ผิวแลดูหยาบกร้านและหมองคล้ำ วันนี้จึงมาแนะนำ เคล็ดลับความสวย การขัดผิวแบบต่างๆมาแนะนำ เพราะจะช่วยทำให้ผิวใสขึ้น

* การขัดผิวด้วยสมุนไพร ใช้มะขามเปียกผสมกับขมิ้นขัดให้ทั่วตัว เพราะในมะขามเปียกมีสาร AHA (Alpha Hydroxyl Acid) และขมิ้นมีสาร แอนตี้ออกซิแดนซ์ เคอร์คูมินอยด์ ซึ่งจะช่วยให้ขัดขี้ไคลจนหลุดออกแล้ว ยังช่วยให้ผิวพรรณใสและขาว อีกทั้งยังช่วยชะลอความชราด้วย

* การขัดผิวด้วยเครื่องสำอาง ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีผลึกขนาดเล็กและกลมมน เพื่อป้องกันการระคายเคืองและอักเสบของผิว แนะนำให้ใช้ผลึกเกลือธรรมชาติ เพราะไม่ทำร้ายผิวและละลายออกได้ง่าย เมื่อล้างออกด้วยน้ำ ถึงแม้การขัดผิวแบบนี้จะดี แต่ก็ไม่ควรขัดผิวมากกว่าอาทิตย์ละครั้ง เพราะจะทำให้ผิวบางและเกิดอาการแพ้ได้ง่าย

* การขัดผิวโดยใช้เครื่องมือแพทย์ ปัจจุบันมี 2 วิธี

1. การขัดผิวด้วยอลูมิเนียมออกไซด์ หรือเรียกอีกอย่างว่า ไมโครเดอร์มาเบรชั่น คือการขัดผิวโดยพ่นผลึกอลูมิเนียมออกไซด์แล้วใช้แรงสุญญากาศดูดกลับ วิธีนี้ต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อป้องกันผลึกเข้าตา แม้วิธีนี้จะขัดผิวได้ลึก แต่ก็ต้องระวังการติดเชื้อจากผลึกที่ใช้ซ้ำ และราคาค่อนข้างแพง

2. การขัดผิวหน้าด้วยพลังน้ำ คือการใช้น้ำพ่นที่ผิวแล้วดูดกลับทันที ช่วยทำให้ขี้ไคลหลุดออกมา วิธีนี้แม้จะมีค่าใช้จ่ายพอกับวิธีแรก แต่ปลอดภัยกว่า อีกทั้งยังสามารถเติมสารอาหารสำหรับผิว ช่วยทำให้ผิวแข็งแรง หน้าใส และลดริ้วรอยได้เป็นอย่างดี เช่น วิตามินซี กรดผลไม้ เรตินอล คอลลาเจน เป็นต้น การขัดผิวหน้าด้วยวิธีนี้ควรทำต่อเนื่อง 3-4 ครั้ง และเว้นระยะห่างครั้งละอาทิตย์ เพื่อให้ผิวได้พักผ่อนบ้าง

เคล็ดลับความสวย สำหรับการผลัดผิวจะช่วยทำให้ผิวหน้าแลดูสดใสขึ้น แต่จะเลือกวิธีไหน ก็แล้วแต่ความสะดวกนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น