วันพุธที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับความสวย ให้แลดูอ่อนกว่าวัย



สภาพอากาศ มลพิษ ทำให้เกิดอนุมูลอิสระในผิว ทำให้เกิดริ้วรอยและความหย่อนคล้อยของผิว ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไร ประสิทธิภาพในการสร้างเซลล์ผิวใหม่และปริมาณคอลลาเจนก็เสื่อมลงเรื่อยๆ ในตอนนี้มี เคล็ดลับความสวย ด้วยวิธีง่ายๆ ในการป้องกันริ้วรอยให้ดูอ่อนเยาว์ ให้นำไปปฏิบัติกัน

* ออกกำลังกาย จะช่วยทำให้ร่างกายกำจัดของเสียออกไป และช่วยทำให้ระบบโลหิตไหลเวียนดีขึ้น ทำให้ผิวได้รับสารอาหารและออกซิเจนเพิ่มมากขึ้น ควรออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน อย่างน้อยวันละ 30 นาที

* แสงแดด เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดริ้วรอยและผิวหมองคล้ำได้ง่าย โดยเฉพาะแดดช่วงกลางวัน (10.00-15.00 น.) เพราะมีปริมาณรังสียูวีเข้มข้นและเป็นอันตรายต่อผิวอย่างมาก ควรหาผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีค่า SPF อย่างน้อย 15 ขึ้นไป และควรทาก่อนออกแดดประมาณ 30 นาที

* บุหรี่และแอลกอฮอล์ บุหรี่จะขัดขวางไม่ให้ออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ผิวได้ไม่เต็มที่ ทำให้ผิวเสื่อมสภาพเร็วกว่าวัยอันควร ใบหน้าดูหมองคล้ำ และแอลกอฮอล์ จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ เป็นผลให้ผิวแห้งและเกิดริ้วรอยก่อนวัย

* ความเครียด การแสดงอารมณ์ เช่น การขมวดคิ้ว ขยี้ตา เอามือเท้าคาง รวมถึงแสดงอารมณ์โกรธ โมโห หากทำจนติดเป็นนิสัย อาจทำให้เกิดริ้วรอยที่ลึกได้ รวมถึงการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ก็ทำให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน

* อาหาร ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละวัน และควรหาอาหารที่อุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ และ วิตามิน A C และ E ซึ่งมีอยู่ในผักและผลไม้ เช่น แครอท ฟักทอง มะเขือเทศ เป็นต้น จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีผลทำให้ผิวพรรณแลดูอ่อนเยาว์ และต้านริ้วรอยได้เป็นอย่างดี

* น้ำ ควรดื่มน้ำที่สะอาดให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพราะการดื่มน้ำจะช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว และช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้ ทำให้ผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย

* การพักผ่อน ควรนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมงและไม่ควรนอนดึก เพื่อให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนเต็มที่ ส่วนระหว่างวันควรพักผ่อนสายตาเป็นระยะ ยิ่งถ้าทำงานที่ต้องใช้สายตานานๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณตาเกิดอาการเกร็ง และอาจทำให้เกิดริ้วรอยขึ้นบริเวณรอบดวงตาได้

เคล็ดลับความสวย แบบง่ายๆ แต่ต้องไม่ละเลยนะคะ ต้องทำอย่างสม่ำเสมอและดูแลตลอด จะทำให้แลดูอ่อนกว่าเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น